3 cách để luôn thành công với Tiếp thị Nội dung khi cả thế giới đều thực hiện Tiếp thị Nội dung

2016-07-25

 

Sau đây chúng tôi – Ureka Media & Media Eyes sẽ lấy ý kiến và đưa đến cho các bạn ý kiến từ Ngài Jay Bauer – Chủ tịch của Convince & Convert, một diễn giả, podcaster, tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng bao gồm cuốn: Hug Your Haters: How to Embrace Complaints and Keep Your Customers.

Số lượng nội dung được tạo ra đang dần trở nên đồ sộ nhưng cái xu hướng tiếp thị nội dung trong marketing thì còn lâu mới đến đỉnh điểm của nó. Các công ty đang tạo ra ngày càng nhiều, nhiều, nhiều, nhiều  nội dung vì 3 lý do :

-  Lối tiếp thị cũ mà các công ty hay dùng đang dần trở nên mất hiệu quả và họ đang nắm bắt những cách mới.

-  Tiếp thị Nội dung hiệu quả cho họ và họ biết như vậy.

-  Nếu so sánh thì Tiếp thị Nội dung tiết kiệm hơn Interruption Marketing (tạm dịch là “tiếp thị gián đoạn”) .

Một số nội dung đang được tạo ra một cách thông minh , hiệu quả , đầy cảm hứng và không chê vào đâu được. Còn lại đa số thì hoàn toàn trái ngược, những gì tệ nhất của công đoạn sáng tạo thiếu sự chăm chút, những sản phẩm trí tuệ vô vị và nhàm chán mà thế giới kỹ thuật số đưa ra thị trường hàng loạt.

Theo như Mark Schaefer , một blogger/tác giả/podcaster chuyên nghiệp đang thực sự lo ngại số lượng nội dung tràn ngập sẽ phá hỏng sự bền vững của một số Nội dung Tiếp thị chiến lược của cả những gã có mục đích tốt. Trong những bài viết của Mark ở blog của anh, anh đưa ra lý thuyết là một “thời điểm quyết định” sẽ xảy ra: thời điểm mà quá nhiều Nội dung Tiếp thị tràn ngập thị trường mà những nhà viết nó không thể tạo ra những nội dung rẻ và hiệu quả nữa. Chuyên gia nghiên cứu thị trường Tom Webster (cũng là co-host của Mark's podcast) cũng đang lên tiếng báo động những ai coi Tiếp thị Nội dung là cơ hội kiếm lời nhờ chênh lệch giá trong giai đoạn ngắn sẽ bắt đầu thất bại khi mà những thị trường tự đào thải những thông tin không hiệu quả.

Tôi đồng ý những thay đổi sẽ đến. Nhưng tôi không tin rằng đây là lý do để bác bỏ content Tiếp thị Nội dung.

Tất nhiên, nội dung được tạo ra đang tràn ngập sẽ gây nhiều khó khăn hơn cho những nhà tiếp thị muốn vươn tới thành công. Đó là sự thật hiển nhiên, nó hoàn toàn đúng 100% khi áp dụng cho kinh tế nhưng là 0% nếu xét cho bản chất của Tiếp thị Nội dung. Khi mà sự cạnh tranh tăng lên trong nhiều lĩnh vực (khách hàng, sự chú ý, bất động sản...) những người thông minh sẽ thích nghi và sống sót còn số ít không mánh khóe bằng thì níu giữ cách chơi cũ của họ, và rồi từ từ họ cũng tự đào huyệt chôn mình.

Sự tăng vọt và phát triển của Tiếp thị Nội dung mới cũng sẽ loại ra những nhân tố yếu , lười biếng và mất phương hướng. Rồi thì mọi thứ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi thay đổi và cạnh tranh. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với Tiếp thị Nội dung.

“Sự thay đổi không quan trọng, mà cách bạn đối đầu với sự thay đổi mới thực sự quan trọng”

Đây là 3 cách giúp bạn tiếp tục gặt hái thành công với Tiếp thị Nội dung cho dù thị trường bị quá tải do ai ai cũng thực hiện Tiếp thị Nội dung.

SỰ KHÁC BIỆT

Khi mà thực hiện Tiếp thị Nội dung trở nên khó khăn, bạn phải làm điều hoàn toàn khác với những người khác. Nó có nghĩa (và tôi hy vọng là như vậy) là làm cho Nội dung Tiếp thị của bạn cực kỳ hữu dụng, hữu dụng đến nỗi người ta sẽ mua nó ngay nếu bạn hỏi đến. Hoặc là bạn có thể dùng một cách tiếp cận khác. Có thể bạn sẽ khám phá và sở hữu được một chủ đề/đề tài mới cho nội dung của bạn?

ĐIỂM VƯỢT TRỘI

Khi mà sự thành công của Nội dung Tiếp thị đòi hỏi nhiều hơn, yêu cầu nhiều hơn từ các bài viết của bạn trên thị trường, có lẽ bạn sẽ muốn làm cho Nội dung Tiếp thị của bạn “tốt hơn” và hoàn chỉnh hơn.

Đây là cách tiếp cận “làm cho Nội dung Tiếp thị của bạn có ý nghĩa” thường được nhắc tới bởi Ann Handley từ MarketingProfs , Joe Pulizzi và Robert Rose từ Content Marketing Institute. Dù nó có là thiết kế đồ họa, tính bao hàm, phương thức cảm xúc hay những yếu tố khác, bạn sẽ muốn đầu tư vào “viên gạch, nền tảng” Tiếp thị Nội dung của bạn nhiều hơn để bạn có thể dẫn đầu cuộc đua.

QUY MÔ

Khi sự tăng vọt và phát triển của Tiếp thị Nội dung đang diễn ra (dự kiến là trong vòng 24 tháng tới). Bạn có thể sẽ muốn tìm cách để gia tăng tỉ lệ hiệu quả giữa thời gian và giá cả  khi bạn viết 1 bài nào đó. Đây là tiền đề của những bài viết “không tốn nhiều công sức”, một luận cứ đang được bảo vệ bởi những người bạn của tôi ở Compendium (giờ đã trở thành 1 phần của Oracle). Tôi hoàn toàn tin tưởng cách tiếp cận này, nhờ đó bạn tạo ra một cơ chế để khách hàng, nhân viên, đồng nghiệp của bạn có thể tạo ra một số lượng lớn bài viết đơn giản qua email, online form, đánh giá sản phẩm, …v.v... Tôi gọi khái niệm này là Cooperative content, và tôi tin rằng nó sẽ dần thâu tóm những bài viết hoàn chỉnh khác thông qua lợi thế lớn về chi phí và khả năng sử dụng công nghệ để tăng quy mô.

Và đó là tất cả. Chỉ có 3 cách để đối mặt với cạnh tranh : Sự khác biệt, tính vượt trội và quy mô. Một ngày nào đó bạn có thể sẽ phải dùng 1 hoặc nhiều hơn những cách này để bảo toàn hiệu quả của các bài viết Tiếp thị Nội dung, bạn có sẵn sàng chưa?

Nguồn: Jay Bauer - Convince & Convert