7 chiến thuật dùng nội dung trực quan để tăng tương tác của bạn đọc

2016-01-19

1. Tạo ảnh động GIF từ các video trên YouTube

Những bức ảnh động GIF luôn có sức thu hút và khả năng lan truyền lớn trên mạng xã hội.
 
Hãy tận dụng công cụ miễn phí http://makeagif.com/ để tạo ra ảnh động GIF từ ảnh tĩnh hay video. Bạn cũng có thể dùng công cụ này để chỉnh sửa những ảnh động có sẵn. 
 
 
Một công cụ hữu hiệu khác giúp bạn chuyển video trên YouTube thành ảnh động GIF chất lượng cao chính là https://gifs.com/. Bạn chỉ việc chọn đoạn video bạn muốn chuyển thành ảnh động GIF và viết chú thích. 
 
 
Bạn có thể tham khảo kho ảnh động GIF tại https://gifs.com/feed

 

2. Tạo nút kêu gọi chia sẻ trên mọi bức ảnh 

Những bức ảnh có sẵn nút kêu gọi chia sẻ sẽ dễ dàng thôi thúc bạn đọc nhấp chuột và chuyển đến bạn bè, người thân của họ.

Hãy sử dụng những plugin như WWM Social Share On Image Hover (https://wordpress.org/plugins/wwm-social-share-on-image-hover/) để cài đặt nút kêu gọi chia sẻ lên tất cả bức ảnh của bạn. 
Bạn có thể tìm hiểu thêm về nút này tại http://www.internetmarketingninjas.com/blog/social-media/how-to-let-your-readers-share-your-images-on-mouseover/ hay http://www.bloggingwizard.com/how-to-write-newsworthy-content/.
 

3. Hãy trở thành những “nghệ sĩ cảm xúc” 

Hãy thắt chặt mối quan hệ với bạn đọc bằng những nội dung trực quan đong đầy cảm xúc. Đây cũng chính là những nội dung dễ thôi thúc bạn đọc chia sẻ, bình luận và nhớ về.

Một nghiên cứu cho thấy hai dòng cảm xúc dễ khiến mọi người chia sẻ đến người khác nhất chính là những cảm xúc tích cực (vui sướng, thích thú, kỳ vọng, tin tưởng) và ngạc nhiên.
 

4. Chào mừng những ngày lễ độc - lạ - hiếm! Sao không?

Những ngày lễ là lạ, ngồ ngộ, chưa nhiều người biết như Ngày Quốc tế bánh Hamburger (28-5), Ngày Quốc tế người yêu sách (9-8),… luôn có sức hút nhất định. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng để bạn thiết kế những nội dung trực quan, khiến những ngày ngỡ như bình thường trở nên thật đặc biệt. 

Coca-Cola từng khiến nhiều người thích thú khi đăng lên trang web của họ chùm ảnh những chú gấu con vô cùng đáng yêu để chào mừng Ngày Quốc tế gấu trắng Bắc cực 27-2!
 
 
Ngay lúc này hẳn bạn đang có nhu cầu có một danh sách dài những ngày lễ, hoặc bạn đang tự hỏi hôm nay liệu có là ngày lễ gì trên thế giới? Truy cập ngay https://www.daysoftheyear.com/ hoặc http://www.holidayinsights.com/moreholidays/ và sau đó tìm những hình ảnh thật bắt mắt để chia sẻ với bạn đọc nhé! 
 

5. Mời bạn đọc chung sức xây dựng nội dung

Một trong những cách tuyệt vời để thúc đẩy bạn đọc tương tác trên trang web, fan page… là mời họ đóng góp bài viết, ý tưởng, hình ảnh, video, các mẫu thiết kế… hợp với sản phẩm, thương hiệu của bạn. 

Bạn đọc thường cảm thấy vui sướng, vinh dự, được trân trọng khi những tác phẩm của họ được đăng tải trên trang web hay fan page của các thương hiệu nổi tiếng. 
Facebook, Instagram, hay Pinterest là những kênh tuyệt vời để tương tác với bạn đọc theo cách này. Dưới đây là 2 ví dụ sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn chiến thuật này.
 
* Tổ chức cuộc thi viết chú thích ảnh 
Đăng một bức ảnh thú vị và mời bạn đọc viết chú thích ảnh thật hóm hỉnh - độc đáo để có cơ hội giành giải thưởng. Bạn có thể dùng Facebook Ads để lan truyền thông tin về cuộc thi. 
Hệ thống đặt thức ăn online Foodler thường xuyên tổ chức cuộc thi viết chú thích ảnh. Một trong những bức ảnh họ từng sử dụng là hai đứa bé đang “ồ à” với chiếc bánh khổng lồ!
 
* Tổ chức cuộc thi chụp ảnh “tự sướng” - một mũi tên trúng nhiều đích
Những cuộc thi chụp ảnh selfie (hay còn gọi là ảnh “tự sướng”) đang được rất nhiều thương hiệu tổ chức để mời gọi bạn đọc tương tác. Một ví dụ là thương hiệu giày Kenneth Cole. Hằng tháng, các fan của thương hiệu này có cơ hội sở hữu những đôi giày miễn phí nếu chiến thắng cuộc thi chụp ảnh tự sướng. 
 
Những cuộc thi chụp ảnh tự sướng được ví như một mũi tên trúng nhiều đích: có sức hút lớn với bạn đọc, cách thức tham gia dễ dàng, dễ lan truyền, bồi đắp giá trị thương hiệu khi ngày càng nhiều người công khai bày tỏ tình cảm với thương hiệu bằng nhiều cách thức…
 

6: Thiết kế những tài liệu trực quan, có tính tương tác cao để hướng dẫn bạn đọc

Thay vì khiến bạn đọc ngán ngẩm vì phải đọc cả núi chữ để biết cách dùng một sản phẩm hay để hiểu hơn về thương hiệu của bạn, bạn hãy sử dụng các công cụ có sẵn trên mạng để thiết kế những tài liệu hướng dẫn bắt mắt, có tính tương tác cao.

Whatfix là một lựa chọn tốt cho bạn vì rất dễ sử dụng và chỉnh sửa. Bạn có thể tham khảo các ví dụ ngay tại http://whatfix.com/#!flows/popularity/

 

7: Thấu hiểu bạn đọc để xây dựng nội dung trực quan phù hợp

Thấu hiểu bạn đọc luôn là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của nội dung. Bạn có biết bạn đọc của bạn đặc biệt yêu thích những loại nội dung nào? Họ có thích thông tin đồ họa (infographic), truyện tranh vui, ảnh, hay video, slide show?

Trước khi đăng tải nội dung nào đó, bạn hãy nghĩ xem nội dung ấy nên có hình thức thế nào để trực quan, sinh động, cuốn hút hết sức có thể! Dưới đây là vài gợi ý:
 
- Chuyển các nội dung hướng dẫn dùng sản phẩm, cách giải quyết vấn đề nào đó… thành video.
- Thay vì liệt kê những sự kiện, những phát biểu hay các tweet ấn tượng trong tuần… theo cách quen thuộc, bạn hãy thiết kế một SlideShare thật bắt mắt cho chúng.
- Thay vì đăng tải video hướng dẫn thực hiện việc gì đó, bạn hãy dùng thông tin trong video để thiết kế đồ họa hướng dẫn  (instructographic). Bạn có thể tham khảo cách làm của http://www.dirjournal.com/, trang chủ của họ lúc nào cũng trông rất bắt mắt!
- Chuyển SlideShare thành video, hoặc thành GIF (Graphics Interchange Format) bằng các dùng công cụ http://gifdeck.in/
- Tham khảo các dạng nội dung trực quan tại http://firstsiteguide.com/write-content/
 
Sơ đồ dưới đây sẽ giúp bạn hình dung về cách lên kế hoạch xuất bản các nội dung trực quan. 
 
 
Tất nhiên, bạn cũng cần hiểu rõ những mạng xã hội nào, những hình thức trình bày thông tin nào đang thu hút bạn đọc tương tác nhất (video, đồ họa thông tin, chùm ảnh, slideshare…), những loại thông tin trực quan nào đang được chia sẻ nhiều…
Những phần mềm phân tích sự tương tác của người xem như Fanplayr (http://fanplayr.com/) có thể giúp bạn nhận ra các xu hướng thông tin, từ đó xây dựng các nội dung “chạm” đến bạn đọc.
 
Hy vọng 7 gợi ý trên có thể giúp bạn xây dựng được những nội dung trực quan hấp dẫn, thôi thúc bạn đọc tương tác.
Bạn nghĩ gì về những chiến thuật trên?
Nếu bạn đã và đang áp dụng một chiến thuật nào khác, hãy chia sẻ ngay với chúng tôi nhé!
 
 Dịch bởi HOÀNG MAI