7 điều học được từ những chiến dịch viral content năm 2014

2015-08-11
Đến nay, giới chuyên môn vẫn khẳng định rằng khả năng viral là điều không thể đoán trước. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những chiến dịch thành công năm 2014 chúng ta có thể phần nào hiểu được lý do khiến hàng triệu người góp sức tạo nên cơn sốt viral.
 
1. Khai thác cảm xúc tích cực của người xem
 
Cảm xúc là chìa khóa trong lan truyền nội dung. Mọi người chia sẻ bởi vì nội dung chạm đến cảm xúc của họ.
 
Nhưng không phải loại cảm xúc nào cũng đem đến tiềm năng viral giống nhau. Những nội dung vui vẻ thường sẽ dễ dàng viral hơn những thứ ủy mị, buồn bã. Chỉ cần khơi gợi những cảm xúc tích cực và đời thực là nội dung của bạn đã có thể viral. Phim ngắn “First Kiss” biết tận dụng điều này và đã thành công.
 

 
2. Mang đến nhiều cảm xúc khác nhau cho những đối tượng khác nhau trong cùng một nội dung
 
Mỗi đối tượng khác nhau sẽ “cảm” những loại nội dung khác nhau. Ví dụ: nhóm người trẻ thuộc thế hệ “Millennials” quan tâm nhiều đến nội dung khiến họ ngạc nhiên; đàn ông thì quan tâm đến sự vui vẻ, thích thú trong khi phụ nữ lại bộc lộ nhiều cảm xúc đan xen... Vì vậy, khi sáng tạo nội dung, phải quan tâm đến việc những đối tượng khác nhau bộc lộ cảm xúc khác nhau như thế nào. Hãy mang đến một “hỗn hợp” cảm xúc: vui có, buồn có, hài lòng có, thất vọng có,…cả cảm xúc tích cực lẫn tiêu cực để tăng hiệu quả viral.
 
3. Nội dung dài viral hiệu quả hơn nội dung ngắn
 
Nếu bạn là người sáng tạo nội dung, hãy tạo những nội dung có ít nhất 2,000 từ.
 
4. Chỉ cần một ý tưởng đơn giản và hướng đến cộng đồng là đã có thể viral
 
Ice Bucket Challenge là chương trình thực tế thử thách người chơi dội một xô nước chứa đầy đá lạnh lên đầu, ghi hình lại rồi tung lên mạng xã hội và được quyền thách thức một hoặc nhiều người nào đó làm việc này. Trong vòng 24h sau đó, người bị thách thức phải có câu trả lời. Nếu họ không đồng ý thì sẽ phải quyên góp 100 USD cho quỹ từ thiện ủng hộ cho những người mắc bệnh teo cứng cơ. Chương trình đã thu hút một số lượng “khủng” người nổi tiếng tham gia với số tiền quyên góp lên đến 15.6 triệu đô. Và chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8, đã có hơn 1.2 triệu lượt chia sẻ trên Facebook. 
 
Có 3 yếu tố làm nên sự thành công của chương trình: quy mô lớn nên tiếp cận được nhiều đối tượng, dễ thực hiện và mang lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Vì mọi người đều muốn được làm gì đó cho mọi người xung quanh. Nếu là việc đơn giản, dễ thực hiện, chắc chắn mọi người sẽ “đổ xô” làm.
 
5. Ngôn từ cũng góp phần viral
 
Có 3 yếu tố chính giúp nội dung thu hút người đọc: dùng từ ngữ tích cực, ngôn ngữ có chiều sâu thể hiện người viết có tri thức, và phải kèm theo hình ảnh có tính minh họa.
 
6. Youtube là “mầm mống’ của sự tương tác
 
Giới trẻ ngày nay dành sự quan tâm đặt biệt đến những tên tuổi nổi lên từ Youtube hơn là những “minh tinh” xuất hiện thường nhật trên TV, phim ảnh  hay những ngôi sao được đánh bóng hình ảnh trên các trang báo. Lý do khiến họ không còn mặn mà với những con người của công chúng vì họ là sản phẩm của PR, trong khi đó Youtube mang đến những hình ảnh gần gũi, những hành động đáng tin cậy, đặc biệt là mang đến niềm tin cho người xem. 
 
Bạn đang muốn nội dung của mình được viral? Tại sao không sáng tạo những nội dung chứa đựng sự tò mò và tiếp cận nguồn tài nguyên béo bở Youtube?
 
7. Mang đến sự hài hước
 
7 trong số 10 video viral nhất trong năm 2014 là những video có nội dung hài hước. Điều này chứng tỏ hài hước là yếu tố hàng đầu khiến nội dung dễ viral nhất, bởi lẽ ai mà chẳng thích cười.
 
Video quảng cáo cho tờ báo IKEA của Singapore chạm mốc 13 triệu lượt xem với ý tưởng độc đáo là “nhại” theo quảng cáo Iphone 6 của Apple.
 

 

Như vậy nhìn nhận lại những chiến dịch viral năm 2014, có thể rút ra những yếu tố sau có thể làm nên thành công cho bạn:
 
1. Khai thác cảm xúc tích cực
 
2. Mang đến nhiều cảm xúc khác nhau cho những đối tượng khác nhau trong cùng một nội dung
 
3. Nội dung dài viral hiệu quả hơn nội dung ngắn
 
4. Ý tưởng đơn giản và hướng đến cộng đồng
 
5. Ngôn từ cũng góp phần viral
 
6. Youtube là “mầm mống’ của sự tương tác
 
7. Mang đến sự hài hước
 

Dịch và tổng hợp: Thu Thảo