Báo cáo về xu hướng chia sẻ trên mạng xã hội năm 2014

2015-03-19
 
 
Nhìn vào biểu đồ trên có thể thấy với sự tăng trưởng của thiết bị smartphone và tablet, chúng ta không hề ngạc nhiên khi xu hướng chia sẻ cũng thay đổi theo: tương tác trên mobile gần như gấp đôi so với đầu năm 2014. Mobile chiếm đến 20%, trong khi đó desktop chỉ chiếm 6% trong tổng lượng chia sẻ. Báo cáo cũng cho thấy không chỉ có sự thay đổi ở thiết bị mà còn ở trình duyệt. Trong năm qua, tổng trình duyệt và hoạt động chia sẻ trên mobile tăng từ 32% lên 66%, vượt xa desktop với 34%.
 
 
Facebook tiếp tục giữ vị thế hàng đầu trong các mạng xã hội được chia sẻ. Facebook tăng từ 8,2% từ đầu năm lên 81% tổng lượng chia sẻ vào Quý 4. Chia sẻ thông qua email cũng có chiều hướng tăng, tuy nhiên chỉ chiếm khoảng 1% tổng lượng chia sẻ. Trên thiết bị di động, chia sẻ thông qua Facebook nhảy vọt từ 51% năm ngoái lên 85% trong năm 2014. Pinterest và Twitter cũng bắt đầu có xu hướng tăng lên.
 
 
Một chú ý rất đáng lưu tâm là mỗi kênh đều có những “kiểu” nội dung riêng mà nếu nắm bắt được sẽ giúp ích rất nhiều cho các Marketer. Facebook nắm vị thế chủ lực trong hoạt động mạng xã hội với nội dung đa dạng và không thống lĩnh một nội dung cụ thể nào trong khi các kênh còn lại phục vụ cho những nội dung “ngách” (niche) hơn. Ví dụ: Twitter là nơi dành cho các sự kiện, như là thể thao, hoạt động cộng đồng… Pinterest có xu hướng nói về thực phẩm, mua sắm và chăm sóc sức khỏe – sắc đẹp nhiều hơn.
 
 
Một phần không kém quan trọng là xu hướng nội dung trên thiết bị. Nội dung về thể thao được chia sẻ phần lớn thông qua smartphone – với ưu điểm nổi bật là có thể cập nhật tin tức nhanh chóng, tức thì (như cập nhật diễn biến trận đấu…). Sức khỏe và sắc đẹp được chia sẻ nhiều trên mobile và chúng ra có thể hi vọng xu hướng này sẽ tăng khi có nhiều sản phẩm được hỗ trợ bằng Quantified Self (tạm dịch: Tự định lượng) gia nhập thị trường.
 
 
Dựa vào báo cáo này, các Brands cần thiết lập chiến lược cho di động nếu chưa có! Điều này là cấp bách khi thiết bị này ngày càng phổ biến và theo như ý kiến ông Steve French, Phó Chủ Tịch toàn cầu của Amdocs’s OpenMarket rằng: "Vượt lên dân số toàn cầu với gần 90% người tiêu dùng sở điện thoại di động và 30% máy tính bảng" (Nguồn: Mashable).