Vì sao chiến lược nội dung cho thương hiệu luôn cần có bản sắc riêng?

2016-03-11

Nếu bạn không khác biệt, bạn sẽ không có độc giả!

Có bản sắc, có cá tính, có góc nhìn khác biệt có nghĩa là nói lên những điều khiến nhiều người phản đối. Nhiều người làm nội dung ngại làm điều này vì sợ sẽ đánh mất những khách hàng tiềm năng. Nhưng bạn cần vững tin rằng số đông không phải là tất cả, mà chính bạn đọc mục tiêu mới là những người bạn cần thật sự quan tâm. 

 
Chỉ cần lướt qua các trang web tin tức, bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy những quan điểm mà tờ báo đưa ra, rồi mời gọi bạn đọc bày tỏ ý kiến của họ. Đây cũng giống như trò chơi trí tuệ nho nhỏ, ngầm khuyến khích người đọc động não và thể hiện chính kiến. Chẳng mấy ai hứng thú với những bài báo không đặt ra vấn đề gì để tranh luận, nghĩ suy… Ấy vậy mà đây lại là lỗi nhiều người mắc phải khi xây dựng chiến lược nội dung để tiếp thị một thương hiệu. Họ chỉ mải mê “tuôn” thông tin đến bạn đọc mà quên trao cho bạn đọc cơ hội cất lên tiếng nói của họ!
 
Ngay cả khi các thương hiệu đều nhận thức được ý tưởng này, rất nhiều trong số họ cố gắng giải quyết nó bằng các câu hỏi, “Chúng tôi tin tưởng điều gì ở thương hiệu? Đây không phải là một câu hỏi xấu để hỏi, nhưng nó không phải đúng hoàn toàn. Một câu hỏi tốt hơn là: “Cái gì sẽ khiến cho mọi người tin tưởng vào thương hiệu?
Nếu bạn tập trung vào những thứ mà những người chủ chốt trong công ty của bạn làm. Họ sẽ làm sẽ tăng cơ hội quảng cáo thương hiệu của bạn với những nội dung thú vị.
Khi bạn nhận được những quan điểm rõ ràng và đăc biệt thì chiến dịch quảng cáo bằng nội dung của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nó làm tăng sức sáng tạo của bạn, thúc đẩy ý tưởng câu chuyện. Nó buộc bạn phải tìm ra cách để hỗ trợ bạn thông qua các dữ liệu, báo cáo, và nguyên tắc cơ bản khác trong cách kể chuyện. 
Nội dung của bạn sẽ được phân phối bằng nhiều kênh xã hội một cách rất tự nhiên khiến cho người đọc khi xem nội dung, họ sẽ không nghĩ rằng đó là những bài viết của các chiến dịch quảng cáo.
Khi bạn nhìn vào các nhãn hiệu với chiến lược nội dung thành công nhất, nghĩa là nội dung đó được điều khiển bởi những người có một cái nhìn độc đáo và sáng tạo. Vì thế họ mới có những nội dung tuyệt vời như vậy.
Như Fishkin lần nói với tôi: "Chúng tôi thực sự không nghĩ về marketing nội dung như là một phần nhỏ của chúng tôi mà đó là một phần sứ mệnh của chúng tôi ".
 

Các chiến dịch nội dung thường có quá trình phát triển dài

Khi bạn đi qua đường một cách mơ hồ và để bạn đọc thực sự nắm bắt những ý tưởng công ty của bạn chính là bạn đã đi qua một chặng đường dài hướng đến việc tạo ra một nền văn hóa của tò mò trí tuệ trong thương hiệu của bạn. Nhưng giống như tất cả các khía cạnh của tiếp thị nội dung, bạn không thể chỉ làm điều gì đó trong 1 lần. Mà nó phải là một quá trình không thay đổi và có sự phát triển liên tục. 

Một trong những lý do lớn nhất mà bộ phận nội dung của chúng tôi chính là đã xây dựng được hơn 200.000 độc giả thật hằng tháng. Chúng tôi luôn tranh luận các chủ đề về các ngành công nghiệp khác nhau. Chúng tôi trò chuyện với nhau và trong các cuộc họp nhóm thường chặt chẽ như một lớp học nghệ thuật tự do hơn là một cuộc họp nhóm về công nghệ cao.
Những cuộc tranh luận thú vị nhất và được trao đổi rộng rãi – giống như trên Twitter và tương lai của nền tảng, đặc biệt là những câu chuyện được sinh ra từ sự bất đồng. Mặc dù chúng ta đều tin rằng chúng giống nhau dựa trên nguyên tắc cơ bản của Shane, mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau về tương lai của truyền thông và tiếp thị. 
Tôi còn có một sự tin tưởng về tương lai ở các ứng dụng chat và nền tảng chung hơn là Shane hay Sam Slaughter, VP của chúng ta về nội dung; Dillon Baker, biên tập viên của chúng tôi và tôi có khác về nơi người đứng đầu, Sam và Ray Cheng, VP của chúng ta về tiếp thị, nghĩ về ROI với những cách khác nhau. Những quan điểm khác nhau khiến chúng tôi có nhiều sắc thái và câu chuyện được thú vị hơn. Chúng tôi lưu lại chúng với các bằng chứng thuyết phục. 
Đó rõ ràng là dễ dàng hơn để làm việc thông qua các ý tưởng bên trong một khởi động 100 người lao động như chúng ta tổ chức với 30.000 người.
 

Những nguyên tắc cơ bản để tạo nên bản sắc cho chiến lược nội dung về thương hiệu:

1. Xác định rõ những điểm nổi bật, khác biệt của thương hiệu. 

2. Xem những điểm khác biệt của thương hiệu như “hải đăng” dẫn đường cho việc xây dựng chiến lược nội dung. 
3. Liên tục thu thập ý kiến bạn đọc, khách hàng về cảm nhận thương hiệu, các nội dung truyền tải về thương hiệu… Những dữ liệu này sẽ giúp bạn không ngừng hoàn thiện chiến lược nội dung. 
 
Dich bởi Hoàng Mai