Làm thế nào để nội dung của bạn được nhiều người chia sẻ

2015-05-11
Khi Internet mới hình thành, tất cả mọi người đều cần một website. Nếu là người đầu tiên có website, bạn có lợi thế. Nhưng như vậy là chưa đủ, website cần được mọi người tìm thấy và biết đến. Nếu là người đầu tiên tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm sẽ tạo lợi thế tốt vì website sẽ được hiện trong top đầu trên những trang tìm kiếm. Tuy nhiên, sau khi đối thủ cạnh tranh cũng làm những điều tương tự như vậy thì việc Marketing sẽ trở nên khó khăn và tốn nhiều chi phí hơn bao giờ hết.
 
Vậy, làm thế nào để có được nhiều người theo dõi, yêu thích và thường xuyên tìm kiếm thông tin về bạn? 
 
Tạo nội dung là bước khởi đầu cho một Content Marketing
 
Nếu nội dung không đủ hấp dẫn, không tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, không xuất hiện trên Internet, không ai muốn chia sẻ nó, thì đó là một nội dung hoàn toàn thất bại và không mang lại được bất cứ giá trị gì. 
Cách nào tốt để có một nội dung kích thích, bùng cháy cảm xúc khiến người đọc tìm đến nó?
 
Có 3 lý do để người dùng muốn chia sẻ nội dung: 
 
1.  Nội dung chạm đến cảm xúc để họ chia sẻ như một hành động giúp đỡ, lòng hảo tâm, chia sẻ khoảnh khắc mà họ muốn nhiều người khác cũng được thấy.
 
2.  Nội dung đó kết nối trực tiếp với người dùng, giúp họ thể hiện được tính cách, sở thích… của mình. 
 
3.  Người dùng vốn yêu thích một thương hiệu cụ thể nào đó. Họ sẵn sàng chia sẻ mà không quan trọng nội dung là gì hay mình nhận được gì từ nó.  
 
Nội dung đa phần được chia sẻ vì lý do bản chất và tình cảm, nhưng các doanh nghiệp thường mắc sai lầm tập trung vào chuyện kinh tế và lợi nhuận.
 
Cần thay đổi suy nghĩ quan điểm lấy lợi nhuận đi đầu khi làm một nội dung. Cần phải đi từ người dùng, tìm ra ai là người xem nội dung, ai sẽ chia sẻ nội dung và làm cách nào nội dung được tìm thấy cũng như lợi ích mang lại cho người dùng từ việc xem và chia sẻ nội dung đó. 
 
Quan trọng là cần phải xây dựng lòng tin với những người sẽ tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp.
 
GoPro: ví dụ về Content Marketing thành công.
 
 
GoPro là một máy ảnh nhỏ có thể mang theo bất kỳ đâu hay đính kèm vào bất kỳ vật dụng nào. Ban đầu, GoPro chỉ đưa nội dung của mình gắn liền với các trò thể thao mạo hiểm và phiêu lưu. GoPro sử dụng Youtube làm kênh thông tin để người dùng tìm thấy. GoPro đã nổi tiếng với những thước phim quay cánh chơi ván trượt, lướt sóng và những môn thể thao mạo hiểm khác. 
 
Sau đó, với đoạn phim lính cứu hỏa cứu mèo con, không chỉ tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ về mặt cảm xúc với con người mà nó còn cho người xem thấy điều tuyệt vời mà họ có thể thực hiện trong việc lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ với GoPro trong tay.
 
Cuối cùng GoPro đã nắm bắt được tâm lý, mong muốn của người dùng để tạo một nội dung tốt, xây dựng lượng khán giả trung thành cho mình. 
 
Làm thế nào để nội dung chia sẻ nhiều hơn
 
Trước hết, cần phải hiểu rõ những lý do cơ bản tại sao người dùng chia sẻ nội dung đã nói ở trên. Sau đó, phải thay đổi suy nghĩ của bản thân doanh nghiệp và hiểu được những kết nối cảm xúc người dùng với nội dung, mà không chăm bẳm nghĩ cách tạo lợi nhuận mà thôi. 
 
Có thể gọi những người hay chia sẻ thông tin là kẻ “nghiện thông tin”. Họ luôn muốn mình là người đầu tiên chia sẻ những nội dung mới, hấp dẫn. Chính vì thế, sử dụng chương trình khuyến mãi, phiếu giảm giá, các phần quà để thu hút là thất bại với những đối tượng này. 
 
Ngoài ra, nên sử dụng thêm các công cụ thúc đẩy khác cũng giúp nội dung được chú ý như: một tiêu đề shock, ngộ nghĩnh, gây tò mò; hay sử dụng cách truyền tải đơn giản như đang nói chuyện với người dùng…
 
 
Theo Mediaeyes